Posted in Journal

A Borta to Remember! 

Dahil mahilig ako sa long walks,  naisip kong bumaba sa La Joya at lumakad pauwing bahay.  Mga 6:30 na ng gabi at madilim na konti. Nakita ko na may nagja-jogging na makakasalubong ko.  Nung malapit na siya,  na-realize ko na si kuyang borta pala iyon na nakakasabay ko din tumakbo kung madaling araw!  Dahil maharot ako,  umawra ako ng lakad.  Kendeng kendeng ganyan.  Pero may natapakan akong madulas!  Ayoko nang isipin kung ano ‘yon.  Basta ang alam ko,  tumama ang tuhod ko sa simento.  Sakit bes!  Maya-maya,  nakita ko na ang pares ng machong mga binti sa harap ko.  Omgggggg!  Nung mga panahong ito feeling ko lumipad yung bra ko sa sobrang kilig!

Borts : Hi!  Are you okay?

Me: (Syempre hindi!  ) Hiii!  I’m Gia.  (Hihihi, ganyan ang mga banat mga beks!)

Borts : (natawa,  nagulat siguro)  I’m Erick.  So,  are you okay?

Me: No.  Only Gia. I’m not okay.

Borts : (Mas tumawa pa)  Okay,  Gia.  Samahan na kita hanggang sa pila ng tricycle,  medyo madilim na dito e.

Me: O sige.

Smile lang ang inoffer ni bakluh mga ate,  hindi ko alam kung bakit hindi ako nagbaon ng madaming madaming punch lines ngayong araw na ito maliban sa pangalan ko.  Nung nasa pilahan na kami ng tricyle:

Me: Sige,  thank you.

Borts : Kaya mo na dito?

Me: (Tango tango)

Borts : (sa driver)  Kuya,  pahatid nalang ho siya sa..  (Tingin sakin,  nagtatanong)

Me: Sa may diyan lang kuya,  turo ko nalang sa’yo.  (At saka sumakay na si atez)

Pasensya kana kuyang borta at hindi ko binigay ang address ko.  Iba kasi yung iniintay kong dumalaw sa bahay.  Hahahahahah!  Pero palagi ko pong maaalala ang long walk natin na ito.  Ang ganda ganda po ng braso niyo.

©GiaMarie. 2017

Author:

Hi! I'm Gia, a General Virtual Assistant from Philippines. This website contains my creative works that can be relevant to my application as a virtual assistant.

Leave a comment