Posted in One Act Play

Sinta

​Mga Tauhan 

Ama

Sinta
*Makikita ni Ama ang anak na nakaupo sa may putol ng troso ng puno at nakatingala sa langit. Lalapit siya rito.  Tatayo sa likuran ng dalaga,  pagkakabitin ang mga kamay sa likod at saka titingala din sa langit. 
Sinta : Ang sabi mo ay hindi ako maaaring maghangad ng hindi sa akin. 

Ama : Siya nga. 

katahimikan 

Sinta : Wala na bang magagawa upang mabago ang iyong utos? 

Ama : Sa anong dahilan? 

katahimikan 

Ama : Nitong nakaraang mga araw ay ginugugol mo ang oras mo sa pagtingala sa kalangitan. 

Sinta : Hindi ko hinahangad ang Langit, kung iyan ang iyong iniisip. 

Ama : Mapanghusgang dilag. 

Sinta : Matalino ho lamang, Ama.  

Ama : Maganda ang langit. 

Sinta : *tatayo, haharap sa Ama * Higit akong marikit sa ating tinitingala. 

Ama : Bakit? 

Sinta : *saglit na maguguluhan* Dahil ako’y iyong supling! 

Ama : Bakit? Bakit ika’y naiinggit sa Langit? 

Sinta : *Magbababa ng tingin

Ama : Pag-ibig? 

Sinta : *Mangingimi * Wala na bang…paraan.. upang mabago ang iyong utos? 

Ama: Natatakot akong wala na nga. 

Sinta : *dahan dahang titingin ulit * Kung gayon ay hihingi ako ng patawad.  Araw-araw kong ihihingi ng paumanhin na ako ay umiibig sa isang bagay na hindi sa akin.  Alam kong mahirap na karibal ang Langit ngunit…  Nakamamatay ang pagsintang nakatali!  Patawad, Ama.  Ngunit umiibig ako sa Bahaghari. 

Ama : *tititig * Magtanong kang muli ng maka-tatlong ulit. 

Sinta : *magtataka * Para saan pa? Gayong pareho lang naman ang aking maririnig. 

Ama : Akala ko ba ay matigas ang iyong ulo? 

Sinta: Kung gayon Ama.  Wala na bang paraan upang mabago ang iyong– 

Ama: Mayroon. 

Sinta: *manlalaki ang mga mata,  nag-aaban

Ama: Sumuway ka. 

Sinta: Ama?  

Ama: Suwayin mo ako. Tapos na ang mga araw ng pagiging masunurin. 

Sinta: Ngunit.. Ako ay hindi nilikha upang sumuway, Ama. 

Ama: Siyang tunay. Ngunit mas lalong hindi kita inanak upang gawing tagasunod lamang ng aking mga bilin. Sa iyong pagsuway sa akin,  ang puso mo naman ang iyong susundin.  Hindi ba’t ako ay nariyan din? 

Sinta: Ama. 

Ama: Mabuhay ka ayon sa iyong pangalan.  Humayo ka at umibig. Ibigin mo ang Bahaghari. 

©GiaMarie. 2017

Author:

Daughter of Poseidon l Teacher l Playbacker l Theater Enthusiast l Poet l Playwright l Cat Lover l Cat

Leave a Reply

